TRẠNG LỢN - CHƯƠNG 11:TRẠNG GẶP NGƯỜI TIÊN

TRẠNG LỢN


CHƯƠNG 11:TRẠNG GẶP NGƯỜI TIÊN

Trạng từ khi ở nhà ông Bùi tướng công bước chân ra, trong bụng vui sướng như là lên núi Bồng Lai gặp tiên vậy. Đi đường, nghĩ ngợi lấy làm thích quá, cho nên đi quanh đi quẩn thành ra lạc vào một cái miếu, bốn bề vắng ngắt không trông thấy một ai. Trạng đứng trông ngó, mới thấy một ông cụ râu tóc trắng xóa, chống gậy thơ thẩn từ đằng xa đi đến, ngả nón đặt gậy dưới gốc cây ngồi nghỉ. Trạng bước tới trước, chắp tay chào hỏi, tự nhiên ông cụ hỏi ngay Trạng rằng:

- Nhà ngươi đi trẩy kinh, sao quanh quẩn vào đây làm gì?

Trạng thấy hỏi, ngạc nhiên, đáp rằng:

- Vâng, sao cụ lại biết con lên kinh đi thi?

- Thế mà lão biết.

- Thưa cụ, quả đúng là con trẩy kinh thực. Nhưng không phải đi đường này, mong cụ dạy con nên đi đường nào ạ?

Ông cụ tủm tỉm cười mà rằng:

- Ờ, đi thi! Nào, lão thử xem trong bụng có chữ gì không mà cũng đi thi nào?

Rồi cầm gậy chọc vào bụng Trạng, bảo:

- Này, chân lão mỏi lắm. Muốn biết đường trẩy kinh, chịu khó bóp hộ lão, rồi lão chỉ cho.

Trạng lom khom quỳ xuống bóp cho cụ. Cụ vuốt râu nói:

- Ờ, anh này khá, bảo được.

Trạng thấy nói bảo được, hơi có ý không bằng lòng. Nhưng cũng cố chịu mà bóp. Ông cụ lại bảo  rằng: 

- Này, có muốn làm Trạng nguyên từ đây lên Kinh, cõng lão rồi lão nói.
Trạng bình thường vẫn chăm chăm về chữ Trạng, nghe thấy thế, nhẽ nào không muốn, liền ghé vai vào cõng, trong bụng tựa hồ có ý vui lắm. Chạy đi vùn vụt một mạch, bất giác một chốc thế nào đến ngay Kinh. Cụ cười bảo Trạng rằng:

- Khi ở trong đình Uyên Ương, hồ bán nguyệt của nhà Bùi tướng công, sung sướng nhỉ?

Trạng nghe thấy thế giật nảy mình lên, lập tức cúi đầu chắp tay, sụp xuống lễ cụ mà nói rằng:

- Lạy cụ, cụ đúng là một ông thánh, không có gì là không biết trước.

Cụ đáp:

- Lão bảo cho mà biết: Nhà người là một vị thiên tinh giáng hạ. Người con gái ấy cũng là một vị thiên nữ giáng sinh. Chính là trời sinh người ấy giúp nhà người sau này đó. Nhưng mà duyên cầm sắt trong hai năm nữa mới hợp.

Trạng nói:

- Thưa lạy cụ, cụ đã có tài biết trước, xin cụ dạy vận mệnh chúng con sau này thế nào?

Cụ bảo:

- Nhà ngươi tuy không phải lấy văn chương khoa mục làm được trạng nguyên, nhưng cái chức trạng nguyên chắc là làm được.

- Thế bao giờ thời vận mới đến?

- Hiện bây giờ, tướng tinh nhà ngươi còn hãm, chưa được xuất sắc. Vả lại Hoàng thượng long thể bất an, khoa thi lần này chắc là hoãn. Sau này chắc có biến cố, ngày ấy tháng ấy cứ nhớ mà ra góc thành đằng đông, hễ thấy người nào như thế cứ cõng mà chạy. Từ đó trở đi mới đại phát. Bây giờ thời vận chưa đến. Lão sẽ truyền khẩu cho mấy phép bói toán, để làm một cái lối giao kết bạn bè, lừng lẫy danh tiếng, rộng đường thi thố về sau.

Trạng mừng lắm, lễ xin chịu dạy. Ông cụ mới đem ngũ hành bát quái, tinh vi đọ số, thập nhị thời thần, thiên la địa sát toàn những thuận ngữ, khái niệm trong phép bói toán, rồi lại lấy cách thức sử dụng thuận pháp nói qua một lượt, dạy Trạng tính toán.

Trạng tuy không có mấy hột chữ, nhưng cũng thông minh về mặt ăn nói, nghe những mẹo tính, mẹo toán, mẹo đoán, mẹo nói của ông cụ truyền cho, nói đến đâu thì thuộc đến đấy, đều nhập tâm cả. Ông cụ thấy Trạng thông thái, linh hoạt, mừng lắm, bảo Trạng rằng:

- Thôi, bây giờ bao nhiêu thuật pháp của lão, ngươi đã nuốt được tất cả vào trong bụng. Thế cũng đã đủ thi thố với đời rồi. Lão đề cho mấy chữ biển ở đây mà lập cửa hàng bói, để lão đi chơi nơi khác.

Trạng hỏi:

- Cụ đi bao giờ thì trở lại?

Cụ bảo:

- Lão đi vân du bốn phương, nay đây mai đó. Chưa biết bao giờ thì về lại nơi này.

Trạng năn nỉ xin cụ ở lại thế nào cụ cũng không ở. Khi sắp bước chân ra, lại quay lại dặn Trạng suốt từ đầu đến cuối: Năm ấy thế ấy, năm nọ thế nọ, việc này thế này, việc kia thế kia, phải nên nhớ kỹ. Và dặn sau này tuy cũng  gặp phải nhiều lần hiểm hóc bất thần, khắc có quỷ ngâm thần trợ cũng sẽ trơn tru tất cả, không có gì phải ngại. Trạng sụp xuống đất, xin tên họ. Cụ cười mà không nói, ngâm vọng mấy câu rằng:

Mình còn phải hỏi chi ta,
Kiếp xưa âu đấy cũng là kiếp tiên.
Ai ơi đã muốn biết tên,
Mai sau hỏi bãi Tự Nhiên ấy là.

Ngâm sau, đứng dậy đi. Trạng tiễn ra cửa. Vùn vụt một cái đã thấy khuất mây, khuất núi, không thấy bóng đâu nữa. Trạng than thở mà về.

Xét ra, ông cụ ấy là ông Chử Đồng Tử hiện ra để dạy Trạng. Và ngẫm trong ý tứ câu ca: Thời trạng kiếp trước cũng đã hóa thân làm tiên, cho nên kiếp xưa cũng là kiếp tiên, kiếp thần. Chuyện truyền ngôn như vậy thì ta cứ biết vậy, còn đây chỉ là truyền miệng thành văn để lưu trữ mà thôi.
truyenhoangdung.blogspot.com




No comments

Powered by Blogger.