TRẠNG LỢN - CHƯƠNG 09: LÀM THƠ

TRẠNG LỢN


CHƯƠNG 09:LÀM THƠ

Buổi nọ, cả bọn đi qua một trang trại tùng cúc tươi tốt, trúc mai sầm uất, nồng nàn hương quế, hoa đào thắm thiết. Giữa cảnh ấy, Chung Nhi trông thấy một tiểu thư nhan sắc tuyệt vời đang cùng hai người thị tỳ hái hoa trong vườn. Chung Nhi ngắm nhìn, mê mẩn tâm thần. Hiềm vì tường cao cổng kín, không thể tìm vào.

Đi một quãng, Chung Nhi bèn lập mưu từ biệt hai người bạn kia, nói dối là phải vào thăm một người bà con ở gần đấy nhân  thể mời hai bạn cùng rẽ vào chơi.

Hai người kia đang lo về thi cử, vội vàng từ chối:

- Đường còn xa, ngày thi sắp tới, vui chơi quá đà, thì sau biết phải làm sao. 

- Thôi bác ở lại, chúng tôi đi trước.

Lúc chia tay. Chung Nhi dặn:

- Vậy thì xin mời nhị huynh trẩy kinh trước, mai kia đệ sẽ theo sau. Ngày hội ngộ hẳn cũng không xa.

Trở lại nơi trang trại, Chung Nhi hỏi thăm mới hay trại đó là của quan trí sĩ họ Bùi.

Bùi tướng công chỉ sinh được một cô gái đẹp như hoa, đặt tên là Phấn Khanh. Tiểu thư rất đoan trang lại làu thông kinh sử và khéo léo trong mọi công việc tề gia, nên Bùi tướng công có ý kén rể hiền. Bữa ấy, tướng công đang ngủ trưa, chợt nằm mơ thấy có người gọi : 

“ Tướng công dậy! Đón Trạng rể mới lại chơi vườn.”

 Tỉnh giấc, lấy làm kỳ dị lắm, nghĩ bụng :

 “Xưa nay ta có người rể nào là Trạng mà mơ lạ thế? Hay ta thử ra xem sao.”

 Đúng lúc Trạng ta đang nghiêng nghiêng nghé nghé dòm vào chỗ tiểu thư và đám thị tỳ hái hoa, chợt tướng công chống gậy đi đến, thơ thẩn ra thăm vườn. Trông thấy người lạ, tướng công liền sai gia nhân ra gọi vào hỏi:

- Anh kia người ở đâu? Đứng đấy muốn hỏi chuyện gì?

Chung Nhi luống cuống toát hết mồ hôi, ấp a ấp úng trả lời:

- Bẩm, con là học trò. Nhân trẩy kinh đi qua nơi này, thấy cảnh vật trang trại đẹp, liền đứng lại ngắm cảnh, có điều gì sơ xuất, xin tướng công tha tội cho. Mong ngài tha tội, tôi thật có lỗi.

Tướng công thấy Chung Nhi ăn nói nhún nhường, lại thấy mặt mũi khôi ngô, liền mời vào “ Uyên Ương đình” là nơi tướng công dựng lên để kén rể hiền, rồi sai dọn rượu chiêu đãi.

Rượu ngà ngà say. Chung Nhi nhìn “ Uyên Ương đình” thấy phong cảnh hữu tình, sực nhớ tới mấy bài thơ của hai người bạn đường làm khi vãn cảnh chùa bèn rung đùi ngâm lên. Bùi tướng công thấy thơ hay, vui lắm, sai gọi tiểu thư lấy giấy hoa tiên chép lại để họa vần. Thật là một cuộc gặp gỡ kỳ lạ, nghìn năm chỉ có một lần. Bấy giờ,dưới trăng làm thơ, uống rượu ngắm hoa, gió mát trăng thanh, hoa thơm người đẹp, ngoại cảm nên thơ, lòng dạ hân hoan. Thế là tay chén, miệng ngâm, thơ tuôn, ngọc nhả, tuy chỉ là nhập tâm của người khác, song cũng bội phần tâm đắc, chả kém gì Bá Nha, Tử Kỳ.

Chung Nhi trông thấy Phấn Khanh thì tâm thần càng thêm mê mẩn. Còn Phấn Khanh thì nâng bút họa lại, lời thơ cũng uyển chuyển, rõ ra còn nhà dòng dõi thi thư.

Họa xong, tướng công ướm hỏi Chung Nhi:

- Lão có tiện nữ đây, muốn cùng tuấn sĩ gá nghĩa sắt cầm, nâng khăn sửa túi, có nên chăng, xin cho lão rõ?

Chung Nhi khiêm tốn trả lời:

- Kẻ hèn này được tướng công thương đến, đâu dám từ chối. Hiềm một nỗi kì thi sắp tới, xin tướng công cho hẹn đến ngày ra bảng. Nếu kẻ hèn này công thành danh toại, lúc đó sẽ trở về bái kiến tướng công, chuyện đó cũng không muộn.

Tướng công hớn hở gật đầu, càng phục Chung Nhi là người có chí, không vì nhi nữ thường tình mà quên nghiệp lớn. Phấn Khanh cũng vui vẻ thưa rằng:

- Dẫu năm tháng đợi chờ, có ngại gì, thiếp mong chàng vinh quy trở về, sẽ được nương nhờ dưới gối.

Thật là :

Một phen tri kỷ gặp người
Ba sinh chắc có duyên trời chi đây

truyenhoangdung.blogspot.com





No comments

Powered by Blogger.