MẸ, EM BÉ VÀ BỐ - CHƯƠNG 01 - GÀO - TRUYỆN NGÔN TÌNH VIỆT NAM

MẸ,  EM BÉ VÀ BỐ

Tác giả : Gào
Thể loại: Ngôn tình, tình cảm, gia đình

CHƯƠNG 01: THƯ GỬI CON YÊU 

Con gái thân yêu,

Quãng đường đời con đi sẽ còn dài và xa lắm.

Bố mẹ không biết chắc rằng sẽ đi được cùng con bao lâu trên quãng đường gian nan ấy.

Nhưng với tình yêu vô hạn mẹ dành cho con, những ghi chép của mẹ giây phút này, sẽ theo con suốt những năm tháng trưởng thành.

Hãy luôn nhớ rằng, không có khó khăn nào con không thể vượt qua, không nỗi buồn nào có thể khiến con trở nên cô đơn được cả. Bởi vì bố mẹ luôn ở đây, yêu con, thương con, dành tất cả cho con.

Con trai yêu dấu,

Đã ba năm trôi qua kể từ khi mẹ viết những dòng nhắn nhủ đầu tiên cho chị con. Mẹ đã tưởng rằng, mẹ sẽ hoàn thành sớm cuốn sách này và tặng chị con vào sinh nhật một tuổi. Nhưng cuộc sống hàng ngày với những nỗi lo toan vụn vặt cứ cuốn mẹ đi. Và mẹ đã thất hứa với chị con rất nhiều lần.

Trong ba năm đó, gia đình chúng ta đã đón chào con. Một thiên thần bé nhỏ, đáng yêu, y như chị con vậy. Bố mẹ rất yêu con. Và hiển nhiên, chị con cũng thế. Đối với chị gái bé nhỏ của con, con giống như một điều kỳ diệu. Chị con vừa mới sinh nhật ba tuổi. Chúng ta hãy cùng nhau viết tiếp những kỷ niệm về gia đình mình, có bố có mẹ, có con, có chị con nhé.

Mẹ hy vọng, chúng ta, gia đình chúng ta, sẽ có thể hoàn thành nó, vào trước sinh nhật một tuổi của con. Con trai bé bỏng ạ. Và con cũng đừng giận nhé, nếu sau này, đọc lại những dòng mẹ viết hôm nay, con thấy mẹ nhắc tới chị nhiều hơn con. Bởi vì mình là đàn ông mà. Mình sẽ bảo vệ chị ấy, cô gái bé nhỏ của gia đình mình. Mình sẽ nhường nhịn chị nhé con! Đàn ông có bờ vai rất rộng, để che chở cho những người phụ nữ anh ấy yêu thương, con ạ!

********** 
BỐ VÀ MẸ ĐÃ GẶP NHAU NHƯ THẾ NÀO?


Ơ hay, sao mẹ lại lan man như thế này nhỉ? Lại quên không nói vào việc chính. À thì hối đó, mẹ đăng lên facebook một lời bài hát rất buồn. Thế là chẳng hiểu làm sao, bố con vào comment. Bố con biết mẹ viết sách nên tưởng mẹ cao siêu đang làm thơ bằng tiếng Anh con ạ. Trời ơi, mẹ làm gì có cái siêu năng lực ấy! Bố liền... làm thơ bằng tiếng Anh để đối đáp lại mẹ. Bằng chứng này vẫn còn tồn tại trên facebook mẹ, tới nay cũng được 7 năm rồi. Bố con chắc thỉnh thoảng muốn xóa đi lắm, vì nó cứ sến sến sao ấy. Nhưng chúng ta vẫn để đó như kỷ niệm không thể nào quên của những năm tháng bắt đầu cho một mối quan hệ tuyệt vời, mà tuyệt vời nhất là có các con trong cuộc đời.

Trời ơi, mẹ lại quên mất mạch cảm xúc đang viết dở rồi. Tại mấy bạn nhân viên trong quán gọi mẹ đi làm bánh đó. Bây giờ quay lại viết tiếp mà mẹ cứ lơ mơ, không biết mẹ đã kể cho con nghe tới đâu rồi nhỉ? Những trang viết này giống như nhật ký. Mỗi khi ngừng lại, ký ức cũ lại vội vã trôi tuột đi đâu. Đầu óc mẹ quả thực có vấn đề đúng không con? Có một số người bạn trêu mẹ là "não cá vàng", nhớ nhớ quên quên, sắp xếp mọi thứ rất chi là lộn xộn. Thế mà, bố con lại có thể xem điểm tệ hại đó của mẹ là "đáng yêu". Thế có buồn cười không cơ chứ?

Ngày ấy, bố nói với mẹ rằng bố thấy mẹ rất xinh đẹp. Mẹ nghĩ đó chỉ là phản ứng khen xã giao khi một người đàn ông mới quen một người phụ nữ. Chứ bây giờ, sau hơn 7 năm bố mẹ quen biết nhau, cụm từ "rất xinh đẹp" mà bố từng dành cho mẹ đã được bớt xét, tóm tắt lại thành "trông cũng được".

Trong tình yêu, giai đoạn mới yêu là khoảng thời gian phụ nữ "có quyền" nhất, có quyền được nghe những lời khen ngợi, tán dương, có quyền giận dỗi, làm nũng. Sau đó thì cứ bớt dần bớt dần, rồi trở nên "bình đẳng" với nam giới trong mọi chuyện... Thậm chí bố con có thể quay ra giận ngược mẹ bất cứ lúc nào.

Bố mẹ nói chuyện với nhau trên facebook suốt một thời gian dài. Sau đó bố con, lúc đó đang là một du học sinh, được nghỉ giáng sinh và về Việt Nam chơi. Bố đã báo trước cho mẹ mấy tuần. Khi ấy, cả hai vẫn chỉ đang là "bạn trên mạng". Những mối quan hệ trên mạng mà hai người chưa từng gặp mặt, vốn không có bất cứ sợi dây liên kết thực tế nào. Thế nên, người ta hay nói rằng, trên mạng ảo.

Từ cuộc sống ảo ảnh bước ra đời thực là một khoảng cách rất rất rất xa. Có thể khiến cho ta thất vọng. Mẹ thực ra lúc đó, dù chỉ mới nói chuyện, nhưng đã hơi bị thích bố con rồi. Thật hiếm có người mà mình có thể nói chuyện thâu đêm suốt sáng, không biết chán là gì. Thế nên, mẹ cũng lo lắng lắm. Không biết bố con có giống như những gì mà mẹ nghĩ hay không?

Bố nói với mẹ qua Tết dương lịch bố mới vào Sài Gòn được. Vì về Việt Nam phải ở với gia đình ngoài Hà Nội. Khi đó, mẹ vẫn đang làm việc tại Sài Gòn mà. Mẹ ở một mình, nhiều lúc cũng tủi thân và buồn lắm.

Sau này, khi con hai mươi, con có muốn xa nhà, ở một mình như mẹ đã từng không? Cảm giác tự do thì tự do thật, không ai kiểm soát, chẳng ai quản lý. Nhưng cảm giác lớn hơn cả sự tự do là cô đơn, vất vả. Những lúc muốn ăn bữa cơm nhà, lại chỉ lủi thủi một mình thôi. Làm bạn với cái máy tính ở một nơi xa xôi, chẳng ai bầu bạn. Mình cứ xa lạ với tất cả mọi thứ xung quanh ấy. Tuy nhiên, có một thực tế rất rõ ràng rằng: Nếu có thể lựa chọn lại thì với tính cách của mẹ ngày ấy, mẹ vẫn chọn Nam tiến với nỗi cô đơn như thế, không hối hận gì.

Có điều, mẹ cứ nghĩ tới việc, con mẹ sau này phải trải qua những điều đó, với những quyết định giống như mẹ ngày nào, là một người mẹ, mẹ cảm thấy không an tâm. Nhưng không sao con ạ, đó là chuyện của tương lai, mà trong tương lai, chỉ cần con hạnh phúc, con lựa chọn thế nào, mẹ cũng sẽ luôn ủng hộ.

Con yên tâm nhé!

Bố con, người đàn ông gian dối ấy, trước khi gặp mẹ, đã nói dối rất nhiều. Dù chuyện đó chẳng phải điều gì to tát, chỉ nhỏ nhặt thôi. Nhưng đã kể, thì không thể bỏ sót. Bố nói bố sẽ gặp mẹ sau Tết dương lịch năm ấy. Vậy mà thế nào, đúng đêm giao thừa, chuông điện thoại mẹ reo, bố nói, bố đã ở đây, gặp mẹ ngay lập tức.

Mẹ chẳng kịp chuẩn bị gì, tim cứ đập thình thịch. Mẹ phải trang điểm như thế nào nhỉ? Bộ quần áo nào mới phù hợp để có thể gặp gỡ một người mà mình rất thích đây? Phải gây ấn tượng ra sao? Trời ơi biết bao câu hỏi cứ nhảy múa trong đầu mẹ. Mẹ không biết phải sắp xếp và làm như thế nào để có những câu trả lời đi vào trật tự.

Cuối cùng, mẹ đã chọn một bộ quần áo mà mẹ "tự cho rằng" nó quyến rũ. Cứ nghĩ tới bộ dạng của bản thân ngày hôm đó, sao mẹ thấy nó quá sức mắc cười. Mẹ nhìn thấy bố con lần đầu tiên mà ngây người mất mấy giây. Trời ơi, con người này: 

"Dối trá ngoài sức tưởng tượng".

Khi còn nói chuyện với nhau trên mạng, bố hỏi mẫu người lý tưởng của mẹ như thế nào? Tuổi trẻ nông nổi, háo sắc, mẹ đã nói: 

"Phải cao 1m80 mới được. Rồi phải có đôi vai rộng, ngón tay dài và bàn tay to. Cảm giác những người như vậy thật an toàn, có thể làm chỗ dựa."

Khi đó bố con còn tỏ vẻ thất vọng, nới với mẹ rằng, tiếc quá, vậy là bố không có giống mẫu người mà mẹ thích rồi. Bố chỉ cao 1m70 thôi, mà lại còn gầy gò, không có đôi vai rộng, bàn tay lớn nữa. Mẹ rất khoái chí, vì có nhìn ảnh cũng chỉ thấy mặt bố thôi, chứ không biết bố cao bao nhiêu, nên mẹ tin sái cổ. 

Mẹ bảo: 

"Thôi đừng buồn. 1m70 cũng không phải là lùn!" 

Thế mà, người đàn ông xuất hiện trước mặt mẹ ngày hôm ấy, chính là bố của con gái mẹ bây giờ, đâu phải anh chàng 1m70! Bố cao lừng lững, to đùng, cảm giác như mẹ chỉ là cô bé tí hon, lon ton trước mặt bố con. Bố của con ấy mà, chính là chàng trai cao hơn 1m80, có đôi vai rộng, ngón tay dài và bàn tay to của mẹ.

Ông trời thật ưu ái cho mẹ phải không con gái? Ước gì được nấy. Và cứ như vậy, bắt đầu từ ngày hôm ấy, rất nhanh thôi, bố mẹ đã yêu nhau.

"Đời người là một bài toán với nhiều cách giải.
Có những thứ, ta không thể đoán trước 
Nhưng mẹ hy vọng con sẽ tìm ra đáp án
cho con đường con đi."
truyenhoangdung.blogspot.com





No comments

Powered by Blogger.