NÀNG TIÊN NGÀ VOI - TRUYỆN CỔ TÍCH



NÀNG TIÊN NGÀ VOI VÀ K'ĐỜI
truyenhoangdung - truyện cổ tích việt nam


K'Đời là đứa bé mồ côi, cha mẹ mất sớm, em sống với bà ngoại một cái chòi ngoài rẫy. Hai bà cháu K'Đời nghèo lắm. Hàng ngày, K'Đời vào rừng bẫy chim, nhặt nấm, quần quật cả ngày mà vẫn không đủ ăn.

Một hôm, K'Đời vào rừng thăm mấy cái bẫy chim gài từ hôm trước. Đến một chiếc bẫy, K'Đời thấy có một con chim rơ-gút đang còn thoi thóp thở. Con chim trông rất đẹp, lông nó mượt và m, đôi mắt đen láy có khuyên vàng. K'Đời th con chim vào chiếc lồng rồi đem về nhà khoe với bà:

- Bà xem cháu bẫy được con chim Rơ-gút đẹp chưa này!

Hàng ngày lúc cháu đi vào rừng, con chim sẽ hót cho bà nghe để bà giã lúa đỡ mỏi lưng, dệt vải đỡ mờ mắt bà nhé!

Con chim Rơ-gút hót rất hay, hót suốt ngày không ngh. Tiếng hót như tiếng gió thổi trên rẫy lúa chín, như tiếng nước sôi trong nồi cơm gạo mới, như tiếng v chiêng, tiếng đàn lồ ô sáu ống trong bui lễ tạ ơn Giàng sau mùa gặt hái. Hai bà cháu lắng nghe chim hót quên cả ăn cơm. K'Đời suốt ngày chng rời lồng chim. Rồi một hôm bà phải giục cháu:

- K'Đời ạ! Đã mấy hôm cháu ở nhà rồi. Hôm nay cháu phải vào rừng thăm bẫy chim, hái măng về giúp bà, kẻo bếp nhà ta tắt.

K'Đời nghe lời bà, khoác một chiếc xà gạc và mang một chiếc rìu nhỏ vào rừng. Em vừa đi khỏi thì tên chủ làng giàu có và hung ác dẫn một bọn người nhà đi săn ngang qua rẫy. Nó nghe thấy tiếng chim hót rất lạ trong chòi thì rất ngạc nhiên nghĩ thầm: "Thằng K'Đời ở với bà ngoại nghèo như con chim cuốc lẻ loi, có gì mà đàn hát vui vẻ như vậy?"

Rồi nó hung hăng leo lên chòi. Nó lại càng ngạc nhiên hơn nữa vì ch thấy bà cụ già và con chim Rơ-gút rất đẹp trong lồng đang hót véo von. Nghe bà cụ nói đó là con chim của K'Đời thì tên chủ làng cười ngặt nghẽo:

- Thằng K'Đời không có một tấm khố rách che thân, không có cả một ống bầu thóc giống mà cũng chơi chim như những người giàu sang nhà dài, trong chuồng toàn những trâu tơ, ngựa khoẻ, trong ché toàn ủ những men rượu nồng!
Ta muốn đổi trái xoài này lấy con chim Rơ-gút. Ch có nhà ta, nơi tấp nập kẻ ra người vào mới là nơi cho con chim Rơ-gút cất tiếng hót véo von mới là nơi có người thưởng thức tiếng hót tuyệt vời của nó.

Bà cụ chưa kịp nói gì thì tên chủ làng đã chộp lấy lồng chim, nhy lên lưng ngựa chuồn mất. Hắn cười ha hả, có vẻ đắc chí lắm.

Buổi chiều, K'Đời về nhà, nghe bà kể lại, K'Đời tiếc ngẩn ngơ và căm tức tên chủ làng tham lam hung ác. K'Đời quăng trái xoài xấu xí của tên chủ làng ra rẫy. Nhưng không ngờ, hạt quả xoài nẩy mầm, rễ nó ăn vào đất, trở thành một cây xoài xanh tốt và lớn nhanh như thổi.

Rồi mấy mùa ry na qua đi, KĐi đã trở thành một chàng trai vạm v. bàn tay khéo léo của chàng biết làm những con thuyền độc mộc đuôi én, biết giương ná bắn trúng con chim đang bay. Tiếng sáo trúc của chàng làm cho con suối đang chảy róc rách phải dừng lại lắng nghe, làm cho những cô gái đi qua ry bắp thấy nhớ ngn ngơ mà dừng chân đứng lại. Cây xoài của KĐi đã xum xuê cành lá, cao bằng cây cao nhất trong rừng. Đến mùa, cây sai trĩu những trái xoài chín vàng, ngọt lịm.

Một hôm, có một con voi trắng rất lớn từ trong rừng đi ra. Nhìn thấy nhng trái xoài chín trong ry, nó liền bước qua hàng rào, quơ vòi định hái trộm. Không ngờ, voi bị sa vào by thụt của KĐi, không th nào rút chân ra được, cứ đứng trong by rống lên thm thiết. Lúc K'Đời chạy đến, voi kêu lên:

- Anh hãy giúp tôi thoát khỏi cái hố sâu này, kẻo vợ con tôi ở nhà mong tôi khóc cạn nước mắt, rồi anh muốn gì tôi sẽ cho anh.

K'Đời liền bo với voi:

- Ta sẽ giúp, voi trắng ạ! Nhưng voi cho ta cái gì?

Voi ngầm nghĩ rồi bo:

- Nếu anh giúp tôi, tôi sẽ tặng lại anh một chiếc ngà của tôi, thứ mà họ hàng nhà tôi quý nhất.

KĐi giúp voi bước ra khỏi hố sấu. Xong việc, voi bẻ chiếc ngà của mình đưa cho KĐi rồi đi vào rừng. K'Đời đem ngà voi về nhà, nhưng cũng không để ý gì đến nó na.

Hôm sau, KĐi vào rừng đi săn. Lúc trở về, anh rất ngạc nhiên khi thấy nhà cửa sạch sẽ, lúa đã giã thành gạo trắng nõn trong cối, các quả bầu đầy nước, nồi cơm chín tới trên bếp vẫn còn than hồng. Anh nghĩ bụng: lạ thật, bà ngoại ta đã mất từ mấy năm trước. Từ lâu rồi ta vn phải tự mình giã gạo thổi cơm. Hắn là có người nào giúp khi ta đi vắng, nhưng lại không muốn cho ta gặp để cm ơn.

Khéo tay và chu đáo như thế này thì hẳn là một người con gái. Ta sẽ rình xem.
Mấy hôm sau, KĐi nhà rình, nhưng chẳng thấy có ai đi qua nhà. Một hôm, anh làm như đi vào rừng săn bắn, lưng cõng gùi và tay cầm cây ná. Đi được một quãng, anh quay trở lại, núp dưới sàn nhà.

Đến gần trưa, anh thấy cái ngà voi cựa quậy làm rung cả sàn cái nhà nhỏ bé. Rồi một cô gái rất đẹp bước ra từ chiếc ngà voi. Dáng đi của nàng mềm mại như con công đang múa, cổ tay nàng tròn trĩnh và trắng như ngà voi. Cô gái lng lặng làm việc, xuống suối lấy nước, giã gạo thổi cơm. Cô gái đang miệt mài làm việc thì KĐi bước lên thang gác. Anh nắm lấy cổ tay cô gái, hi:

- Nàng là ai, từ buôn xa nào đến? Tại sao lại đến giúp tôi trong lúc tôi vắng nhà mà không cho tôi biết mặt như vậy?

Cô gái thẹn thùng nhìn anh trả lời:

- Em ở trong chiếc ngà voi của anh, tên là Ka Bla. Bố em thấy anh sống một mình, nên sai em đến giúp anh giã cối gạo, giúp anh múc đầy bầu nước.

Từ đó hai người nên vnên chồng. Họ sống bên nhau như đôi chim Ntp trong rừng, quấn quýt chng lúc nào rời nhau. Họ làm ăn chăm chỉ nên chng bao lâu đã làm được nhà mới, có bò ngựa buộc dưới sàn.

Một hôm, tên chủ làng có việc phi đi qua ry K'Đời, hắn ngạc nhiên nhìn ngôi nhà mới bên cây xoài, rồi nhớ lại chuyện cũ, hắn cười khoái trá:

- Nhà thằng K'Đời ngày xưa có con chim Rơ-gút đây rồi!

- Ta thử rẽ vào xem nó làm gì  ăn nên làm ra mà có được nhà mới.

Vào nhà, tên chủ làng lại càng sửng sốt: trước mắt hắn là một cô gái vô cùng xinh đẹp đang ngồi dệt vải. Biết K'Đời vắng nhà, hắn đến bên Ka Bla cố lấy giọng ngọt ngào dụ d:

- Em là cô gái đẹp, khắp buôn xa buôn gần đều không ai sánh kịp. Tại sao em lại chịu ở chung với thằng K'Đời hèn hạ, không cha không mẹ? Em hãy theo anh về nhà. Nhà anh tấp nập kẻ ra người vào, trong chuồng toàn nhng trâu tơ, ngựa khoẻ.

Vừa nói, hắn vừa định nắm cổ tay Ka Bla. Nhưng cô gái b chạy vào nhà. Tên chủ làng chạy vào theo nhưng bị vấp ngã trên sàn. Một chiếc ngà voi từ đâu đâm suốt ngực hắn. Hắn gầm lên như con cọp bị trúng tên rồi lăn ra chết, vừa lúc đó K'Đời về. Hai vợ chồng quăng xác chủ làng tham lam hung ác xuống suối.

Từ đó, hai vợ chồng K'Đời mãi mãi sống trong hạnh phúc, yên vui. Cây xoài trong vườn nhà họ bao giờ cũng sai trĩu nhng trái chín ửng, là nơi chàng hát của các loài chim Tơ-liếng, Rơ-gút


No comments

Powered by Blogger.