CON GÁI THẦN NƯỚC - TRUYỆN CỔ TÍCH VIỆT NAM



CON GÁI THẦN NƯỚC


Ngày xửa ngày xưa, có một chàng trai trẻ làm nghề đánh cá. Ngày ngày, chàng trai trẻ chống thuyền ra giữa sông cùng với cha, buông câu thả lưới làm kế sinh nhai. Nhà chàng vốn nghèo, tài sản chỉ có một con thuyền nhỏ và túp lều dựng ở ven sông, bù lại chàng có giọng hát trong trẻo, du dương. Trong khi làm việc, chàng thường cất cao giọng hát. Tiếng hát ấy vang vọng xa, gần, làm cho mọi người ưa thích. Tiếng hát ấy còn làm cho nàng công chúa dưới thủy cung say mê.

Hằng ngày nàng vẫn đội lốt ca quanh quẩn bên thuyền, để nghe được tiếng hát của chàng trai.

Một hôm, trong khi đang mải mê nghe hát bên cạnh thuyền, nàng công chúa thủy cung không may xa vào lưới. Khi gỡ cá dính lưới, người bố chàng trai trẻ thấy một con cá lạ có vảy đỏ lóng lánh đẹp mắt thì ném vào lòng thuyền định để cho con chơi.

Nhưng ông già lại quên mất không cho con biết. Cho nên mấy ngày đầu sống dưới gầm thuyền chẳng có gì ăn, nàng công chúa sắp ra lả vì đói. Nhưng may sao, buổi sáng hôm sau, chàng trẻ tuổi đang ăn bỗng đánh đổ cơm lọt xuống gầm thuyền, nhờ vậy cá ta mới được một bữa no nê. Thấy cá lội tới đớp những hạt cơm rơi, chàng trai trẻ vội bắt lấy, ngắm nghía mãi không chán. Từ đó chàng bỏ cá vào chậu, hết sức chăm chút chẳng khác gì bạn thân.

Một hôm, chàng trai bắt cá lên ngắm nghía, chẳng may tuột tay đánh rơi cá xuống sông. Vắng nhà lâu ngày mới được thả ra, nàng công chúa đội lốt cá lập tức quay trở về thủy cung.

Cuộc chia tay gây nên niềm thương nhớ giữa hai bên.

Chàng trẻ tuổi rất ân hận là đã đánh rơi con cá tuyệt đẹp xuống sông. Chàng rất nhớ cá, hằng ngày chàng cứ nhìn xuống mặt nước hy vọng tìm lại được con cá quen thuộc. Về phần nàng công chúa Cá thì không quên được sự ân cần chăm sóc của chàng trai trẻ cũng như giọng hát mê ly của chàng.

Nhưng từ ngày bị sa lưới trở về, nàng công chúa bị bố , mẹ canh giữ ráo riết. Không nghe được tiếng hát quen thuộc, dần dần nàng nhiễm bệnh.

Thấy bệnh con ngày một nặng, bố mẹ nàng tra hỏi. Nàng đành thú thật: Không những mê tiếng hát của chàng trẻ tuổi trên mà còn ao ước được kết duyên cùng với chàng. Nghe nói thế, Vua thủy tề đùng đùng nổi giận. Nhà vua hạ lệnh phải canh giữ con gái mình nghiêm ngặt hơn nữa.

Nhưng sau đó, nhờ hoàng hậu thương con, ôn tồn khuyên can, nên cơn giận của nhà vua cũng dần nguôi ngoai. Khi thấy công chúa ngày một héo hon, cuối cùng nhà vua cũng đành để cho nàng toại nguyện.

Ba năm trôi qua…

Lúc này chàng đánh cá trẻ tuổi vẫn làm nghề cũ, giọng hát của chàng vẫn trong trẻo du dương văng vẳng trên sông.

Nhưng người bố của chàng thì đã vắng bóng. Bây giờ chàng dựng một túp lều bên cạnh hòn đá Non nước nổi giữa dòng sông như một hòn đảo nhỏ.
Một hôm ngồi trên thuyền câu, chàng đang cất cao giọng hát, thì bỗng có một con cá vảy đỏ lóng lánh nhảy lên mạn thuyền. Bắt cá lên tay, chàng thấy cá nhìn mình đầy trìu mến. Bỗng chốc cá biến thành một cô gái xinh đẹp làm cho chàng kinh ngạc. Chàng đánh cá hỏi:

- Nàng là ai?

- Thiếp là con cá nhỏ năm xưa từng được chàng ân cần chăm sóc….

Nói rồi cô gái kể lại cho chàng trai biết mọi chuyện xảy ra sau khi trở về thủy cung. Đoạn nói tiếp:

- Bây giờ chàng hãy cho thiếp sống bên cạnh chàng để mỗi ngày được nghe chàng hát.

Chàng đánh cá từ đấy có vợ. Chàng hát nhiều hơn trước.
 
Hai vợ chồng sống êm đềm, hạnh phúc bên nhau.

Câu hát dân gian:

Xung quanh những chị em người,
Giữa hòn Non nước mình tôi với chàng.

Là nói về cuộc tình duyên êm đẹp đó

No comments

Powered by Blogger.