THI NÓI KHOÁC - TRUYỆN TIẾU LÂM VIỆT NAM

THI NÓI KHOÁC


Một hôm được nghỉ, bốn quan họp nhau đánh chén, nhân lúc cao hứng liền mở cuộc thi nói khoác.

Quan thứ nhất:

- Tôi còn nhớ, ngày tôi còn trọng nhậm ở huyện nọ, tôi được trông thấy một con trâu to lắm, nó liếm một cái mà mất cả sào mạ.

Quan thứ hai tiếp luôn:

- Thế chưa lấy gì làm lạ, tôi còn trông thấy một cái thừng to gấp mười lần cái cột đình làng này.

Quan thứ nhất biết ông kia nói lỡm mình đành chịu thua và giục quan thứ ba lên tiếng.

Quan thứ ba rằng:

- Tôi từng thấy một cái cầu dài lắm, đứng đầu này không thể nhìn sang được đầu bên kia. Chỉ biết rằng có hai bố con nhà nọ ở cách nhau rất xa kẻ bờ nọ người bờ kia mà chả bao giờ gặp mặt nhau. Lúc bố chết, con nghe tin, vội vã sang đưa ma. Thế mà đi qua cầu sang đến nơi thì đã đoạn tang được ba năm rồi.

Quan thứ tư tiếp luôn:

- Thế kể đã ghê! Nhưng tôi lại còn trông thấy một cái cây cao khiếp lắm. Cứ biết rằng trứng chim ở ngọn cây bị rơi xuống mới có đến nửa chừng mà chim đã nở đủ lông đủ cánh để bay rồi.

Quan thứ ba biết cây ấy dùng để làm cái cầu mình vừa nói, đành chịu thua.
Bốn quan đắc chí vỗ đùi cười ha hả.

Bỗng có tiếng thét thật to làm các quan giật bắn người:

- Đồ nói láo! Lính đâu? Trói cổ chúng nó lại cho ta!

Bốn quan bàng hoàng ngồi ngơ ngác nhìn nhau.

Một lát sau, quan chủ mới định thần nhận ra thằng lính hầu. Quan quát:

- Thằng kia! Mày định trói ai thế.

- Bẩm quan, con thấy các quan thi nhau nói khoác thì con cũng nói khoác chơi đấy ạ.

Lúc ấy bốn quan mới hiểu tài nói khoác của anh lính, liền bò lăn ra mà cười.
Đến lúc hết cơn cười các quan nhìn lại, thấy vợ con đứng xúm xít chung quanh, kẻ khóc, người mếu. Thì ra, các quan mải cười vui quá, suýt nữa thì sang thế giới bên kia mà không biết.
 

No comments

Powered by Blogger.