lỢI ÍCH KHI KỂ TRUYỆN CHO CON NGHE

7 lợi ích của truyện cổ tích đối với sự phát triển của trẻ
Bạn có nhớ lần cuộn mình trên giường nghe những câu chuyện có rồng bay hay hoàng tử và công chúa?
Không những cho bạn những giấc mơ làm vua hay hoàng tử cứu công chúa, lợi ích của truyện cổ tích còn nhiều điều bất ngờ và thú vị khác.
Albert Einstein đã nói rằng: “Nếu muốn con trẻ thông minh, hãy đọc cho chúng nghe truyện cổ tích. Nếu muốn chúng thông minh hơn nữa, hãy đọc cho chúng nghe nhiều truyện cổ tích hơn nữa”.
Thật vậy, 7 lợi ích của truyện cổ tích dưới đây sẽ khiến bạn lập tức muốn đọc ngay cho con nghe những câu chuyện cổ tích.

XỬ LÝ VẤN ĐỀ

Bé có thể học tập kinh nghiệm sống của các nhân vật để xử lý vấn đề của mình. Chẳng hạn qua truyện Cô bé quàng khăn đỏ, bé biết nếu nghe lời người lạ thì hậu quả sẽ ra sao.

THÔNG MINH CẢM XÚC

Trong truyện cổ tích, những cảm xúc đời thật như vui sướng, buồn đau được tái hiện. Nhờ thế, các bé sẽ có trải nghiệm xúc cảm và bản lĩnh vượt qua nỗi buồn đau cùng nhân vật. Chẳng hạn trong truyện Nàng tiên cá, nàng tiên cá phải nhìn hoàng tử yêu nhầm người khác.

TÚI KHÔN NHÂN LOẠI

Rất nhiều nền văn hóa cùng chia sẻ một câu chuyện chung như truyện Cô bé Lọ Lem, Tấm Cám trong truyện cổ Việt Nam mà chỉ khác nhau về phong tục, tập quán. Hãy để cho con bạn được tiếp cận với những câu chuyện đó, cũng như tin rằng điều tốt sẽ chiến thắng điều xấu ở mọi nền văn hóa.

DẠY VĂN HỌC

Truyện cổ tích là bước đầu giúp bé hiểu về bố cục căn bản của một câu chuyện gồm bối cảnh, các nhân vật và cốt truyện (những nút thắt, mở nút) cũng như sự khác biệt giữa tác phẩm hư cấu và tác phẩm không hư cấu. Hiểu được truyện cổ tích, bé có thể hiểu được những chuyện khác.

TRÍ TƯỞNG TƯỢNG

Albert Einstein nói: “Khi nhìn lại bản thân và những phương pháp suy nghĩ của mình, tôi thấy truyện cổ tích là món quà có ích cho trí tưởng tượng hơn bất kỳ tài năng trừu tượng hay suy nghĩ tích cực nào khác”.

TƯ DUY PHÊ PHÁN

Cùng con bàn luận về nhân vật trong truyện và nhìn nhận những điều tốt và chưa tốt của các nhân vật đó.

LỐI SỐNG TỐT

Truyện cổ tích sẽ có tác dụng hơn so với việc bạn giảng đạo lý suông cho con. Ví dụ, con sẽ biết không nên nói dối sau khi nghe Cậu bé người gỗ.

Quy tắc đọc truyện cổ tích cho trẻ

Bạn cần lưu ý những điều sau:

• Chọn truyện phù hợp với sự phát triển của trẻ. Với những truyện cổ tích kết thúc buồn hay có những chi tiết quá đau lòng, hãy để dành đến khi con bạn đã lớn hơn.
• Chọn thời điểm trong ngày để đọc truyện: Không nên đọc cho trẻ nghe những truyện có quá nhiều quái vật hay ma quỷ trước giờ đi ngủ.


No comments

Powered by Blogger.